Chưng yến bao nhiêu phút để giữ trọn nguồn dinh dưỡng

Chưng cách thủy là một trong những cách chế biến yến sào phổ biến nhất. Tuy nhiên để đảm bảo giá trị dinh dưỡng trong yến được giữ nguyên, món ăn thơm ngon, hấp dẫn thì đặt thời gian chưng phù hợp là yếu tố cực kỳ quan trọng. Vậy nên chưng yến bao lâu? Cùng theo dõi bài viết với các thông tin cực kỳ hữu ích sau để khám phá thêm nhiều kiến thức và lưu ý quan trọng khi chưng yến nhé!

1. Chưng Yến Bao Lâu Là Hợp Lý

Yến sào là món ăn thượng hạng, không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn sở hữu giá trị dinh dưỡng vô cùng cao. Tổ yến từ xa xưa đã được sử dụng để chưng cùng nhiều nguyên liệu quý nhằm tạo ra món ăn giàu dinh dưỡng, giúp nâng cao, cải thiện sức khỏe. Yến sau khi chưng có dạng sợi trong suốt, mùi thơm đặc trưng và hương vị ngon ngọt khó cưỡng.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, yến sào là thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng rất cao với 50% protein, axit amin thiết yếu gồm lysine, arginine, leucine, valine, tyrosine,… cùng một số vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Để giữ trọn giá trị dinh dưỡng cho yến sào, chú ý thời gian chưng phù hợp là điều vô cùng quan trọng.

Chưng yến không đòi hỏi kỹ thuật cao siêu phức tạp nhưng để ăn vừa miệng và đảm bảo giữ trọn vẹn giá trị dinh dưỡng của món ăn bạn cần đảm bảo thời gian chưng hợp lý. Tùy vào mỗi loại yến mà thời gian chưng khác nhau. Vì vậy, trước khi tham khảo bạn cần xác định đúng loại yến mà mình sử dụng. Bạn có thể tham khảo thời gian chưng yến chi tiết dưới đây:

1.1. Chưng Yến Cách Thuỷ Bao Lâu Nếu Dùng Tổ Yến Thô

Tổ yến thô là yến vẫn còn các sợi lông trên bề mặt, chưa được chế biến làm sạch kỹ càng. Đối với yến thô, sau khi mua về, bạn cần ngâm nở và dùng nhíp làm sạch, gắp bỏ lông, rửa lại nhiều lần để loại bỏ hết lông, bụi bẩn. Tuy mất nhiều thời gian sơ chế nhưng yến thô với giá thành thấp, giá trị dinh dưỡng cao vẫn được đông đảo người dùng lựa chọn.

Chưng yến bao lâu là câu hỏi khó với không ít người dùng hiện nay. Thực tế, thời gian chưng yến sẽ phụ thuộc nhiều vào chất lượng của tổ yến thu được. Với tổ yến tự nhiên, yến huyết hoặc yến thu hoạch ở đảo thì thời gian chưng thường lâu hơn so với yến nhà. Vì sợi yến thô khá dai nên thông thường, chưng cách thủy sẽ rơi vào khoảng 20 – 40 phút. Thời gian chưng sẽ có sự chênh lệch dựa vào khối lượng yến và các nguyên liệu sử dụng cùng. Vì vậy, bạn cần tính toán để có được thời gian chưng chính xác và tốt nhất.

Với các nguyên liệu khô, người dùng cần phải ngâm nở cho mềm trước khi chưng để đảm bảo các nguyên liệu sau khi chưng đều chín đều và thơm ngon. Khi chưng yến, bạn cần tránh không được chưng quá lâu để tránh làm giảm giá trị dinh dưỡng cũng như làm mất đi hương vị tự nhiên của yến sào.

Chưng yến thô trong thời gian phù hợp
Chưng yến thô trong thời gian phù hợp

1.2. Chưng Yến Bao Lâu Nếu Dùng Yến Đã Làm Sạch

Yến tinh là tổ yến đã được làm lông sạch sẽ, trải qua quá trình tinh chế làm sạch bụi bẩn và tạp chất. Do đã được ngâm rửa nên sợi yến tinh thường mềm hơn dù đã được sấy khô sau đó. Vậy chưng yến mấy phút? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời gian chưng yến tinh chỉ nên dao động trong khoảng 20 – 30 phút. Thời gian chưng với yến vụn có thể sẽ ngắn hơn với khoảng 20 – 25 phút. Trường hợp sử dụng nồi chuyên dụng để chưng yến, bạn chỉ cần chưng khoảng 40 – 50 phút là đã có món ăn đầy thơm ngon, dinh dưỡng. Bạn không nên chưng quá lâu sẽ làm sợi yến mất đi vị ngọt.

Yến tinh đã được xử lý sạch sẽ nên trước khi chưng bạn chỉ cần ngâm mềm, vớt ra rồi trực tiếp đem đi chưng cùng các nguyên liệu khác như hạt sen, kỷ tử, táo đỏ, đậu xanh, nhân sâm, bí đỏ,….

Chưng yến bao lâu?
Chưng yến bao lâu?

2. Những Nguyên Tắc Cần Lưu Ý Khi Chưng Tổ Yến

Khi chưng tổ yến cần áp dụng các bước như thế nào? Cần lưu ý gì khi chưng yến để đảm bảo giá trị dinh dưỡng cao nhất? Chưng yến bao lâu là được? Dưới đây là một vài nguyên tắc bạn cần tuân thủ khi chưng yến:

2.1. Yến Chưng Lâu Có Có Tốt Không

Mỗi loại yến sẽ có thời gian chưng khác nhau và thời gian chưng lý tưởng nhất là 20 – 30 phút với nồi bình thường. Trường hợp dùng nồi chuyên dụng thì thời gian có thể dài hơn. Tuy nhiên, khi chưng bạn cần tránh không được hấp cách thủy quá lâu vì nhiệt độ cao có thể khiến sợi yến trở nên mềm, các dưỡng chất trong yến bị mất đi, làm món ăn kém thơm ngon và bổ dưỡng.

2.2. Bảo Quản Yến Sào Sau Khi Chưng Như Thế Nào

Yến sau khi chưng nên được sử dụng ngay để đảm bảo hương vị tự nhiên, thơm ngon. Thành phẩm yến sào chưng sau khi nấu cần được bảo quản lạnh với nhiệt độ phù hợp. Thời gian lưu giữ và sử dụng yến chưng tốt nhất là trong khoảng 1 tuần có bảo quản lạnh. Để không làm giảm giá trị dinh dưỡng của món ăn, bạn thời gian bảo quản yến chưng còn tùy thuộc vào các nguyên liệu được thêm vào. Nếu chưng yến cùng hạt sen, bạch quả,… bạn nên dùng yến trong vòng 5 ngày và nếu chưng cùng lá dứa hoặc gừng thì có thể để trong vòng 1 tuần.

Tuy nhiên với các món ăn như cháo yến, súp tổ yến,… thời gian bảo quản chỉ nên dao động trong 2 – 3 ngày hoặc cao hơn là 5 – 7 ngày tùy chất lượng yến sử dụng và nguyên liệu kết hợp. Để tránh các tác hại không tốt đến sức khỏe, bạn cần tránh không được ăn tổ yến đã để trong tủ lạnh 1 thời gian dài.

Bảo quản yến chưng đúng cách
Bảo quản yến chưng đúng cách

Bài viết trên đây Thành Tâm Yến tổng hợp các thông tin giải đáp thắc mắc cho câu hỏi chưng yến bao lâu thì tốt cùng một vài lưu ý khi chế biến yến chưng. Các món ăn từ yến vô cùng bổ dưỡng, mang đến cho người dùng nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, để đảm bảo giá trị dinh dưỡng khi ăn, bạn cần tìm hiểu nên chưng yến bao lâu cùng với cách làm sạch, chế biến, bảo quản đúng chuẩn.

23/03/2023

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Zalo với Thành Tâm Yến
Chat ngay để nhận tư vấn
Gọi ngay Thành Tâm Yến
Gửi liên hệ cho Thành Tâm Yến